gioiitieuchung

lichsuvanhoa

dialyhanhchinh

dieukientunhien

TRUYENTHANH

TRUYENHINH

 cttdt

i 02

hoi dap

 timhieuphapluat

CUM CONG NGHIEP

22222222222

33333

43545454354

thudientu

Du lịch Lạc Thủy

img

638068
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả các ngày
706
660
2840
585150
11912
25863
638068

Your IP: 54.225.38.2
2018-08-15 13:18

Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36/CP của Chính phủ về quản lý sử dụng pháo, nhất là thời điểm từ nay đến tết nguyên đán Mậu Tuất 2018. Đồng thời góp phần đảm bảo giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội, để mọi người dân được đón tết nguyên đán Mậu Tuất vui tươi, lành mạnh, an toàn. Ủy ban nhân dân huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt một số nội dung tuyên truyền sau:

I. Nội dung tuyên truyền

- Cảnh báo về các tác hại nghiêm trọng của việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép. Các hành vi bị cấm về sử dụng pháo như: Sản xuất, mua, bán, nhập khẩu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng vật liệu nổ không đúng quy định của pháp luật.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chế tài xử phạt đối với các hành vi, vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý sử dụng tàn trữ vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo theo quy định tại khoản 3, Điều 305 Bộ Luật Hình sự năm 2015 và Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình.

- Vận động khuyến khích nhân dân tham gia ký cam kết không sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo và chất gây nổ, tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh chống các hành vi sai phạm về buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép.

II. Hình thức tuyên truyền

- Đăng tải các bản tin, bài, phóng sự, chuyên mục, chuyên trang và tiếp sóng các chương trình về tác hại nghiêm trọng của việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép.

- Thông báo công khai về kết quả xử lý cuả các cơ quan chức năng về hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ.

- Lồng ghép các nội dung tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, khu dân cư, thôn xóm để nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của người dân trong việc phát hiện, tố giác, đấu tranh chống các hành vi sai trái về buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép.

Biên tập: Quách Thị Hải Thanh

Cộng tác viên: Xuân Đạt

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống HIV/AIDS; thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân nhằm thực hiện “Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030”, hướng tới các mục tiêu 90-90-90 để kết thúc dịch HIV/AIDS ở Việt Nam vào năm 2030. Nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người về dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS. Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội, đặc biệt là trong dự phòng lây nhiễm HIV và tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với các cơ quan chuyên môn xây dựng đề cương tuyên truyền tháng hành động về phòng chống HIV/AIDS để tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện.

 I. Một số vấn đề về HIV/AIDS và thực trạng về công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện trong thời gian qua

1. Nguyên nhân lây nhiễm HIV/AIDS

- Nhiễm HIV/AIDS xảy ra khi dùng chung bơm kim tiêm và các dụng cụ tiêm chích qua da, dùng chung bàn chải đánh răng, nạo lưỡi, dao cạo râu, kim xăm chổ, kim châm cứu, kim xâu lỗ tai... với người đang bị nhiễm HIV/AIDS mà không tiệt trùng.

- Tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch của người nhiễm HIV/AIDS  qua da, vết thương hở khi chăm sóc hoặc cấp cứu người nhiễm HIV/AIDS .

- Truyền máu và các sản phẩm của máu, ghép các mô các tạng mà không biết tình trạng nhiễm HIV/AIDS  của người hiến máu, hiến tạng.

- Khi quan hệ tình dục không an toàn hoặc sử dụng Bao cao su (BCS) không đúng cách, vi rút HIV/AIDS có từ máu, dịch sinh dục của người nhiễm xâm nhập vào cơ thể người lành qua niêm mạc, vết sây sát ở bộ phận sinh dục..v.v.

- Phụ nữ mang thai nhiễm HIV/AIDS  có thể truyền cho con.

+ Khi mang thai: HIV/AIDS từ máu của mẹ nhiễm qua rau thai vào cơ thể thai nhi.

+ Khi sinh: HIV/AIDS  từ máu, nước ối, dịch tử cung, dịch âm đạo của mẹ xâm nhập vào trẻ khi sinh qua niêm mạc mắt, mũi, hậu môn hoặc qua da sây sát trong quá trình sinh.

+ Khi cho con bú: HIV/AIDS có thể lây qua sữa hoặc qua các vết nứt ở núm vú người mẹ, nhất là khi trẻ đang có tổn thương ở miệng…

          2. Các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm 

a. Phòng lây nhiễm HIV/AIDS qua đường máu

- Các dụng cụ tiêm chích, châm cứu, xâu lỗ tai và các dụng cụ tiêm chích  qua da phải được tiệt trùng cẩn thận để tiêu diệt HIV/AIDS .

- Dùng riêng các dụng cụ tiêm chích qua da như: bơm kim tiêm, kim xăm trổ, kim châm cứu, bàn chải đánh răng, nạo lưỡi, dao cạo râu, kìm cắt móng tay.

- Kiểm tra tình trạng HIV/AIDS của người cho máu, cho tinh dịch, hoặc các bộ phận cơ thể để cấy ghép cho người khác.

- Thực hiện truyền máu an toàn. Máu và các sản phẩm từ máu trước khi truyền phải được xét nghiệm HIV/AIDS .

- Thận trọng khi đến những nơi có nhiều vật dụng sắc nhọn vứt bừa bãi như các bãi rác, phế thải.

b. Phòng lây nhiễm HIV/AIDS qua quan hệ tình dục

- Biện pháp có hiệu quả nhất phòng lây nhiễm HIV/AIDS qua đường tình dục là quan hệ tình dục lành mạnh, thủy chung.

- Khám phát hiện sớm, điều trị đúng các bệnh nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục.

- Luôn sử dụng bao cao su và sử dụng đúng cách khi quan hệ tình dục. Không quan hệ tình dục qua đường miệng.

c. Phòng lây nhiễm HIV/AIDS từ mẹ sang con

- Nếu muốn mang thai hoặc bạn tình có hành vi nguy cơ, hãy đến các cơ sở y tế để được tư vấn, xét nghiệm HIV/AIDS.

- Nếu phụ nữ nhiễm HIV/AIDS không muốn có thai phải sử dụng các biện pháp tránh thai ngoài ý muốn.

- Nếu nhiễm HIV/AIDS và đã có thai hãy đến cơ sở y tế để được tư vấn về biện pháp can thiệp dự phòng lây truyền mẹ - con, tư vấn về nuôi con an toàn.

3. Hậu quả của HIV/AIDS

 -Ảnh hưởng về kinh tế: Số người nhiễm HIV/AIDS chủ yếu ở lứa tuổi lao động. Khi nhiều người bị nhiễm HIV/AIDS và tử vong vì HIV/AIDS sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của từng gia đình, cộng đồng và xã hội.

- Ảnh hưởng về tâm lý xã hội: Mọi người sợ hãi dễ dẫn đến tình trạng phân biệt đối xử. Cuộc sống của gia đình có người bị nhiễm HIV hoặc bệnh AIDS sẽ trở nên căng thẳng, xuất hiện nhiều mâu thuẫn và dần tiến tới sự mất ổn định trong cuộc sống.

- Ảnh hưởng nặng nề cho hệ thống y tế: Phần nhiều hệ thống y tế bị quá tải, phát sinh các nguy cơ lây nhiễm HIV trong môi trường y tế. Tiến hành việc điều trị miễn phí cho các bệnh nhân bị nhiễm HIV/AIDS dẫn đến chi phí cho điều trị lớn.

- Ảnh hưởng về sức khỏe: Hội chứng suy giảm miễn dịch hoặc AIDS đã làm giảm tuổi thọ trung bình, tăng tỷ lệ tử vong, tỷ lệ chết sơ sinh, tỷ lệ chết mẹ...làm nảy sinh các vấn đề về trẻ mồ côi, bảo tồn nòi giống.v.v.

4. Thực trạng lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn huyện

Tính đến tháng nay, lũy tích phát hiện người nhiễm HIV trên địa bàn huyện là 84 người, trong đó:

-14/15 xã, thị trấn có người nhiễm HIV

- Số người nhiễm HIV/AIDS còn sống: 42 người

- Số bệnh nhân điều trị Methadone (tại Trung tâm y tế huyện): 05 người

II. Những kết quả, kinh nghiệm trong công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện trong thời gian qua

1. Kết quả:

- Các hoạt động tiếp cận truyền thông phòng trị, chống HIV/AIDS từ cán bộ y tế đến đội ngũ giáo dục viên đồng đẳng, các ban ngành đoàn thể đến người dân đã được mở rộng và đa dạng hóa các hình thức truyền thông.

- Đã xây dựng kế hoạch, tổ chức duy trì và mở rộng điều trị Methadone.

- Quản lý và hỗ trợ điều trị Methadone tại 01 cơ sở điều trị và 01 cơ sở cấp phát.

- Quản lý và hỗ trợ điều trị ARV có người nhiễm HIV trên địa bàn huyện.

- Duy trì hoạt động truyền thông thông qua đội ngũ y tế tuyến xã, thị trấn và các khu dân cư.

- Hàng năm tổ chức tư vấn xét nghiệm HIV cho người có hành vi nguy cơ cao hoặc lây nhiễm HIV trên 15 xã, thị trấn; tại trại tạm giam công an huyện.

2. Thuận lợi

- Có sự đồng thuận, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp uỷ đảng, chính quyền đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS;

- Sự chủ động tích cực tham gia của các ban ngành đoàn thể vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại địa phương.

- Có sự hỗ trợ kinh phí và kỹ thuật của Dự án quốc tế cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

3. Khó khăn

- Việc phân bổ kinh phí chậm, làm ảnh hưởng đến mọi mặt hoạt động trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.

- Đội ngũ giáo dục viên đồng đẳng  nhân viên tiếp cận cộng đồng hiện không duy trì được, do vậy, các hoạt động tiếp cận truyền thông trực tiếp bị ảnh hưởng rất lớn.

- Hiện chưa bố trí được nguồn lực dành cho chương trình Bơm kim tiêm, bao cao su, do vậy, số lượng các vật dụng hỗ trợ dự phòng HIV cung cấp cho đối tượng nhiễm HIV còn hạn chế.

- Các hoạt động chăm sóc điều trị cũng nằm trong xu hướng giảm kinh phí, khi các Nhà tài trợ giảm dần và tiến tới ngừng hỗ trợ, trong khi kinh phí dành cho hoạt động này chủ yếu phụ thuộc vào tài trợ quốc tế.

- Việc phối hợp với các tuyến, đặc biệt tuyến xã, thị trấn để tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS vẫn chưa chặt chẽ và đồng bộ.

III. Mục tiêu, giải pháp và các hoạt động chủ yếu trong tháng hành động về công tác phòng, chống HIV/AIDS

1. Mục tiêu

- Thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân nhằm thực hiện “Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030”, hướng tới các mục tiêu 90-90-90 để kết thúc dịch HIV/AIDS ở Việt Nam vào năm 2030.

- Nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người về dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS;

- Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội, đặc biệt là trong dự phòng lây nhiễm HIV và tham gia các hoạt động  phòng, chống HIV/AIDS.

- Mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng, tính dễ tiếp cận của các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS đến mọi người dân.

2. Giải pháp

 - Tăng cường truyền thông thay đổi hành vi cho các nhóm có nguy cơ thông qua đội ngũ cán bộ y tế xã, thị trấn, cộng tác viên y tế các thôn.

- Chỉ đạo, tổ chức triển khai tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS nhân ngày 01/12/2017.

- Nâng cao chất lượng số liệu giám sát dịch HIV/AIDS, đánh giá chương trình phòng, chống HIV/AIDS.

- Duy trì 01 cơ sở điều trị Methadone tại Trung tâm y tế huyện và 01cơ sở cấp phát thuốc. Mở rộng điều trị Methadone thông qua việc thành lập thêm các điểm cấp phát thuốc ở các xã, thị trấn chưa triển khai.

- Tổ chức tư vấn xét nghiệm phát hiện người nhiễm HIV tại tất cả các tuyến, rà soát và quản lý số liệu trên phần mềm quản lý HIV/AIDS chuyên dụng. Tiến tới thực hiện xét nghiệm sàng lọc HIV ở ngay tuyến huyện và xã, thị trấn.

- Duy trì hoạt động các cơ sở tư vấn xét nghiệm tự nguyện HIV.

- Tăng cường giám sát trong việc chăm sóc hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS ngoài cộng đồng và điều trị ARV tại các Phòng khám ngoại trú. Tăng cường thực hiện chi trả thuốc điều trị HIV/AIDS thông qua Bảo hiểm y tế.

- Tăng cường dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, phấn đấu 100% trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV được điều trị dự phòng HIV.

3. Các hoạt động chủ yếu trong tháng hành động về phòng, chống HIV/AIDS

3.1. Tổ chức Lễ phát động, mít tinh diễu hành Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS:

 Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khoẻ nhân dân huyện tổ chức Lễ phát động mít tinh diễu hành hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS và ngày thế giới phòng chống AIDS 01/12 hàng năm.

3.2. Tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS:

- Ngành Y tế tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan; tăng cường giới thiệu, quảng bá rộng rãi về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS, hiệu quả của điều trị Methadone và giới thiệu chi tiết các cơ sở cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS qua các phương tiện thông tin đại chúng bao gồm cả các dịch vụ chuyển tiếp, chuyển tuyến để mọi người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng; 

- Tổ chức mở rộng việc cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS như tư vấn xét nghiệm HIV lưu động; xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng; điểm cấp phát thuốc Methadone; điểm cấp phát thuốc ARV tại các trạm y tế xã, thị trấn;

- Tổ chức các hoạt động truyền thông phòng chống HIV/AIDS, vận động đưa trẻ nhiễm HIV đến trường học chung với trẻ không nhiễm HIV và chống kỳ thị phân biệt đối xử với trẻ nhiễm HIV;

- Phát triển và phổ biến các phương tiện và tài liệu truyền thông: Xây dựng các cụm panô, khẩu hiệu, treo băng zôn tại các địa điểm công cộng có đông người qua lại như: các khu chợ, các trục đường giao thông chính, bến xe; cửa ngõ xã, thị trấn và cổng các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện; phổ biến các ấn phẩm truyền thông phòng, chống HIV/AIDS khác như áp phích, tranh gấp, tờ rơi, sách mỏng về phòng, chống HIV/AIDS.

- Tổ chức vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS cho người lao động, nhận người lao động là người nhiễm HIV, người sau cai, người đang được điều trị nghiện các CDTP bằng thuốc thay thế;

- Tổ chức các chương trình vận động các tổ chức, cá nhân và gia đình tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, ủng hộ gây quỹ hỗ trợ người nhiễm HIV, mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV và tổ chức thăm hỏi người nhiễm hoặc nhóm người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS tại địa phương; 

- Tổ chức các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS khu vực, vùng sâu, vùng  xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.

- Kiện toàn, củng cố hệ thống chuyển tiếp, chuyển tuyến, đặc biệt là dịch vụ cung cấp các phương tiện dự phòng lây nhiễm HIV như bao cao su, bơm kim tiêm sạch cho mọi người dân có nhu cầu tại cộng đồng;

- Rà soát, giám sát hỗ trợ, cải thiện nâng cao chất lượng các dịch vụ, đảm bảo tính sẵn có, tính dễ tiếp cận của các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS, đặc biệt là các dịch vụ can thiệp giảm thiểu tác hại dự phòng lây nhiễm HIV;

- Vận động những người tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số, tôn giáo, dòng họ tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

- Vận động các tổ chức tôn giáo và những người nhiễm HIV tại địa phương tích cực tham gia và tổ chức các hoạt động nhânTháng hành động phòng, chống HIV/AIDS;

- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống HIV/AIDS của các địa phương, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

- Các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là Đài Truyền thanh - Truyền hình, Trang thông tin điện tử huyện tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: Các hoạt động truyền thông, Luật Phòng, chống HIV/AIDS; Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 tầm nhìn 2030 và các văn bản quy phạm pháp luật khác, đặc biệt chú trọng giới thiệu, quảng bá rộng rãi về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV, điều trị nghiện CDTP thay thế bằng thuốc Methadone.

IV. Một số khẩu hiệu tuyên truyền

1. Nhiệt liệt hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS 01/12!

2. Hãy hành động vì “Mục tiêu 90-90-90 để hướng tới kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam”!

3. Xét nghiệm HIV sớm là để bảo vệ chính mình và người thân!

4. Tiếp cận sớm các dịch vụ điều trị HIV/AIDS là quyền lợi của người nhiễm HIV!

5. Tham gia bảo hiểm y tế giúp người nhiễm HIV giảm gánh nặng chi phí điều trị!

6. Tham gia bảo hiểm y tế là cách tốt nhất để người nhiễm HIV được điều trị liên tục suốt đời!

7. Chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS là góp phần phòng, chống HIV/AIDS!

8. Hãy chia sẻ và chăm sóc người nhiễm HIV để giúp họ tiếp tục sống khỏe, sống có ích!

9. Phụ nữ mang thai cần tư vấn và xét nghiệm HIV trong 3 tháng đầu để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con!

10. Không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS!

11. Hãy dùng riêng bơm kim tiêm sạch để phòng tránh lây nhiễm HIV!

12. Hãy sử dụng bao cao su để bảo vệ cho bạn và gia đình!

13. Phòng, chống HIV/AIDS là bảo vệ chính bạn và gia đình bạn!

14. Người nghiện ma túy hãy đến các cơ sở điều trị Methadone để được khám và điều trị!

15. Điều trị ARV sớm giúp người nhiễm HIV sống khỏe mạnh và giảm lây nhiễm HIV cho người khác!

16. Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS!

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, gắn với công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật. Phát huy tính tích cực, tự giác trong học tập và tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, Nhân dân đối với các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Uỷ ban nhân dân huyện ban hành Kế hoạch số 87/KH-UBND ngày 30/8/2017 về việc thực hiện Ngày Pháp luật năm 2017 với chủ đề “Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đổi mới sáng tạo; nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp” với nội dung sau:

1. Về hoàn thiện thể chế liên quan đến chủ đề ngày pháp luật.

Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền các chính sách về đầu tư, kinh doanh, đất đai, tài nguyên, môi trường, xây dựng…; các chính sách tư vấn, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

2. Về công tác tổ chức thi hành pháp luật

- Tập trung tuyên truyền, phổ biến các Luật, Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội  khoá XIV như: Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; Luật quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước; Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước (sửa đổi); Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự và 12 Nghị quyết được Quốc hội  khoá XIV thông qua tại kỳ họp thứ 3.

- Tiếp tục quán triệt, triển khai, tuyên truyền, phổ biến nội dung chính sách, quy định mới thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của đơn vị, địa phương chú trọng những văn bản liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân như: Bộ luật dân sự; Bộ luật hình sự; Luật Tố tụng hành chính; Luật Đất đai; Luật Hôn nhân và gia đình; Vệ sinh an toàn thực phẩm; Các nội dung, quy định mới ban hành;

- Tuyên truyền, phổ biến các Luật, Pháp lệnh, các văn bản mới liên quan đến chính sách hỗ trợ khởi nghiệp hoặc liên quan đến người dân và doanh nghiệp; các tác động, hiệu ứng của chính sách pháp luật đến quyền lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp…

- Thông tin về hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà Nước tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Gắn tuyên truyền pháp luật với triển khai nhiệm vụ xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo Quyết định số 619/QĐ-TTg ngày 08/5/2017 của TTCP ban hành quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 10/7/2017 của UBND tỉnh.

- Tăng cường theo dõi thi hành pháp luật, các vấn đề pháp lý phát sinh trong bối cảnh hội nhập quốc tế; các vấn đề dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội; có các giải pháp để tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

3. Hình thức

- Tổ chức lễ hưởng ứng “Ngày Pháp luật” hoặc lồng ghép hưởng ứng thông qua hội nghị, hội thảo, tọa đàm, qua hoạt động chính trị, chuyên môn phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Lồng ghép trong triển khai hoạt động xây dựng, thi hành, bảo vệ pháp luật; tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật; tổ chức đối thoại chính sách pháp luật; xây dựng, phát hiện, nhân rộng mô hình hay, cách làm mới, hiệu quả; tổ chức các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao năng lực xây dựng, thi hành thể chế, chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; “ngày tư vấn pháp luật”, “Tiết học pháp luật”…

-ng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến, giáo dục pháp luật; duy trì các chuyên trang, chuyên mục pháp luật trên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện; trang thông tin của Uỷ ban nhân dân huyện; hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở.

- Tổ chức tuyên truyền các áp phích, pa-nô, băng rôn, cờ, phướn trên đường phố chính, khu trung tâm, trụ sở cơ quan, đơn vị, trường học, địa điểm công cộng với các khẩu hiệu như: “Sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp  luật”, “Cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu chấp hành và bảo vệ Hiến pháp và pháp luật”…

- Tổ chức hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, mở phiên tòa xét xử lưu động; lồng ghép qua lễ hội, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ có nội dung bài trừ hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, có sự tham gia rộng rãi của Nhân dân.

- Xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Khen thưởng gương người tốt, việc tốt, tập thể có thành tích trong xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật;

- Phê phán, đấu tranh với hành vi, vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn xã hội.

4. Thời gian thực hiện

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật cần tổ chức thường xuyên, liên tục trong cả năm, tập trung cao trào vào 02 tháng, bắt đầu từ ngày 01/10 đến hết ngày 30/11/2017; đợt cao điểm từ ngày 06/11 đến ngày 11/11/2017.

* Khẩu hiệu tuyên truyền Ngày Pháp luật:

1. Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

2. Tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

3. Cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu chấp hành và bảo vệ hiến pháp và pháp luật.

4. Đẩy mạnh cải cách hành chính đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

5. Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

6. Hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho người dân và doanh nghiệp.

7. Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân.

8. Xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật, hỗ trợ khởi nghiệp, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp.

9. Xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật là góp phần xây dựng nông thôn mới.

10. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo công khai, minh bạch, chống nhũng nhiễu, tiêu cực.

Biên tập: Quách Thị Hải Thanh

Kỹ thuật: Hồng Thắm

I. Mục đích, yêu cầu:

Tổ chức lễ công bố, đón nhận văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Cam Lạc Thuỷ” cho các sản phẩm cam của huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hoà Bình với mục tiêu giới thiệu sản phẩm cam Lạc Thuỷ đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh phục vụ cho việc quảng bá và giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ phát triển sản xuất. Thông qua lễ công bố để nhân dân nhận thức được vai trò của Sở hữu trí tuệ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội để từ đó ý thức được việc quản lý, sử dụng, gìn giữ và bảo vệ thương hiệu của mình.

Giải Vô địch bóng chuyển tổ chức nằm trong chương trình Đại hội TDTT lần thứ VI năm 2017 của huyện. Tổ chức giải nhằm tuyển chọn vận động viên xuất sắc tham gia Đại hội TDTT tỉnh Hòa Bình và xây dựng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Giải được tổ chức để chào mừng sự kiện lễ công bố, đón bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Cam Lạc Thủy” và hội chợ cam huyện Lạc Thủy

II. Nội dung:

1. Công tác tuyên truyền:

1.1. Trước thời gian diễn ra lễ công bố:

- Tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động tới các xã, thị trấn để mọi người được biết

- Treo băng rôn, khẩu hiệu qua đường tại trung tâm huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

          2. Tổ chức hội chợ Cam Lạc Thuỷ năm 2017.

          Tổ chức hội chợ Cam Lạc Thuỷ năm 2017 với quy mô khoảng 60 gian hàng đại diện cho UBND các xã, thị trấn, Các doanh nghiệp, các chủ trang trại, nhà vườn trồng cam trong huyện.

          III. Thời gian, địa điểm và số lượng đại biểu:

          1. Thời gian: Lễ công bố, đón nhận văn bằng bảo hộ và hội chợ cam được tổ chức trong thời gian 03 ngày dự kiến từ 12 đến 14 tháng 11 năm 2017.

          2. Địa điểm tổ chức: Tại sân vận động trung tâm xã Cố Nghĩa, huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hoà Bình.

          - Địa điểm đón khách: Tại Ban quản lý các khu di tích huyện.

IV. Các khẩu hiệu tuyên truyền:

          1. Nhiệt liệt chào mừng lễ công bố, đón bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Cam Lạc Thủy” cho các sản phẩm cam của huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

          2. Nhiệt liệt chào mừng lễ công bố, đón nhận văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Cam Lạc Thủy” và hội chợ cam Lạc Thủy năm 2017.

          3. Xây dựng và phát triển bền vững thương hiệu “Cam Lạc Thủy”

          4. Nhiệt liệt chào mừng giả Vô địch bóng chuyền huyện Lạc Thủy năm 2017.

Biên tập: Quách Thị Hải Thanh

Kỹ thuật: Hồng Thắm

Để phát triển các câu liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn huyện, thông qua cách tiếp cận thế hệ, tự giúp nhau vào cộng đồng; góp phần thực hiện chỉ tiêu trong Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi; nâng cao vai trò của Hội Người cao tuổi và huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, xã hội và cộng đồng trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, đặc biệt hướng tới giúp đỡ người cao tuổi nghèo, cận nghèo và khó khăn tại cộng đồng, góp phần làm tốt công tác người cao tuổi và già hóa dân số.

Ủy ban nhân dân huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện một số nhiệm vụ như sau:

- Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các Văn bản chỉ đạo, Văn bản hướng dẫn liên quan về các kiến thức, quy định về Luật Người cao tuổi; các chế độ, chính sách đối với người cao tuổi; công tác xã hội hóa chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện.

- Tiếp tục tuyên truyền nội dung về Đề án nhân rộng mô hình các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016 – 2020.

- Thông tin, tuyên truyền về Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau; các nguyên tắc của Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau; Mô hình và các quy định về xây dựng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau bao gồm: tiêu chí, quy định về cơ cấu, tổ chức, điều lệ, nội dung hoạt động, cơ chế huy động nguồn lực, quản lý tài chính, quy trình thành lập câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

- Các xã, thị trấn chỉ đạo Hội người cao tuổi phối hợp Ban văn hóa các xã, thị trấn thực hiện lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, khu dân cư để nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của người dân trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi; tuyên truyền, hướng dẫn các hoạt động chăm sóc sức khỏe, thể dục thể thao, dưỡng sinh, văn nghệ của các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

Biên tập: Quách Thị Hải Thanh

Kỹ thuật: Hồng thắm

Cộng tác viên: Xuân Đạt

 

 

 

 

 

 

ĐỀ ÁN 

Nhân rộng mô hình Câu lạc lộ Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, giai đoạn 2016 – 2020

I. CƠ SỞ PHÁP LÝ 

Căn cứ Luật Người cao tuổi Việt Nam; 

Căn cứ Quyết định số 1781/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2012-2020; Kế hoạch số47/KH-UBND ngày 13/9/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2012 - 2020; 

Căn cứ Quyết định số 1533/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016-2020; 

Căn cứ Công văn số 03/UBQGNCT-VP ngày 04/4/2017 của Ủy ban Quốc gia về người cao tui Việt Nam về việc phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016-2020; 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về việc triển khai thực hiện Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016-2020;

II. CƠ SỞ THỰC HIỆN 

1. Sự cần thiết xây dựng Đề án 

Trong những năm qua được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực: Luật Người cao tuổi và các chế độ, chính sách đối với người cao tuổi được thực hiện đầy đủ, kịp thời; công tác xã hội hóa chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi được quan tâm hơn và từng bước được nâng lên. Hội Người cao tuổi các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động, thu hút nhiều người cao tuổi tham gia sinh hoạt, phát huy được trí tuệ của người cao tuổi, tiếp tục cống hiến những kinh nghiệm hay trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - gương sáng”, tham gia phát triển kinh tế, xóa đói gim nghèo, xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng đời sống văn hóa, khối đại đoàn kết toàn dân; góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, từng bước nâng cao đời sng vật chất tinh thần cho người cao tui. Tuy nhiên, công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi trên địa bàn tỉnh vn còn gặp một số khó khăn như: bộ máy tổ chức Hội người cao tuổi chưa đồng bộ từ tnh đến cơ sở; công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể chất lượng chưa cao; công tác chăm sóc người cao tui chưa trở thành phong trào toàn dân; việc phát huy vai trò người cao tui chưa tương xứng với tiềm năng; tỷ lệ người cao tuổi cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng còn cao, tuy nhiên việc vận động nguồn lực để thực hiện còn chưa thường xuyên, huy động khó khăn, số thu thấp, cùng với đó là sự quan tâm và nhận thức của một bộ phận xã hội còn hạn chế... 

Tính đến hết năm 2016, theo thống kê số người từ 60 tuổi trở lên toàn tỉnh là 72.555 người chiếm 77% tổng số hội viên người cao tuổi (toàn tỉnh có 93.749 hội viên người cao tuổi) và dự báo đến năm 2020 con số này là khoảng 83 nghìn người. Về điều kiện sống và việc làm, tỷ lệ người cao tuổi sống ở khu vực nông thôn là khoảng 73% với công việc chủ yếu là làm nông nghiệp. Hiện vẫn có trên 59% số người từ 60 đến 69 tuổi và khoảng 41% người trên 70 tuổi vẫn đang làm việc, 56% trong lĩnh vực nông nghiệp. Đáng chú ý là, có rất nhiều người cao tuổi, đặc biệt là người từ 60 - 69 tuổi, có nhu cầu làm việc, nhưng không có việc làm do không tìm được công việc phù hợp, do phải làm việc nhà và điều kiện về sức khỏe. Do điều kiện lịch sử và những khó khăn hiện tại, khả năng tích lũy vật chất của người cao tuổi còn hạn chế. Có tới 70% số người cao tuổi không có tích lũy vật chất, chỉ có 24% người cao tuổi có lương hưu, 22% người cao tuổi có trợ cấp xã hội, còn 14% số người thuộc hộ gia đình nghèo, trong đó còn trên 0,7% người phải sống trong nhà tạm. Người cao tuổi cùng đang chịu tác động của sự thay đổi cấu trúc gia đình khi tỷ lệ hộ gia đình có cha mẹ sống chung với các con, cháu đã giảm rõ rệt; số người cao tuổi không có người có quyền, nghĩa vụ phụng dưỡng là 29 người. Thực trạng này có thể làm cho cuộc sống của người cao tuổi càng thêm khó khăn hơn, kể cả về kinh tế, xã hội và tâm lý. Tình trạng sức khỏe người cao tuổi nhìn chung vẫn chưa thực sự khỏe mạnh như mong muốn, số người cao tuổi tự đánh giá về sức khỏe bản thân là khá tốt mới có 5,7% và 22,9% đánh giá sức khỏe kém. Tỷ lệ mắc các bệnh mạn tính khá cao và thường mc nhiều bệnh đồng thời với tỷ lệ trung bình một người mắc gần 2,7 bệnh, về tinh thần, những thađổi về xã hội, tâm lý, sức khỏe suy giảm, bệnh tật và những lo toan trong cuộc sống, làm cho người cao tuổi suy sụp về tinh thần và mắc các bệnh lý tâm thần trầm trọng. Tình trạng sức khỏe chung cho thấy nhu cầu cao về chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi. Để đáp ứng nhu cầu này, cần phải có nhng chính sách, giải pháp phù hợp, sự đáp ứng hiệu quả từ hệ thống y tế, sự hỗ trợ và quan tâm thỏa đáng của cộng đồng đối với người cao tuổi. 

Để chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh rất cần sự hỗ trợ và tạo điều kiện của các cấp, các ngành để họ tự vươn lên, phát huy vai trò và có nhng đóng góp thiết thực nâng cao chất lượng cuộc sng cho bản thân, gia đình, cộng đồng. Đồng thời cn phi có nhng mô hình tổ chức hoạt động năng động, sáng tạo, kết hợp sự chủ động của chính bản thân người cao tuổi và sự trợ giúp của cộng đồng liên thế hệ. Trong đó Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau chính là một trong những mô hình có tính nhân văn cao, hỗ trợ toàn diện cho người cao tuổi và có hiệu quả nhất. 

2. Cơ sở thực tiễn 

Mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau là một tổ chức dựa vào cộng đồng, có mục tiêu liên kết các thành viên, thúc đẩy tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng, nhằm vừa chăm sóc vừa phát huy vai trò người cao tuổi tại cộng đồng khu dân cư. Nguyên tắc hoạt động của Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau là tự nguyện, tự quản, dân chủ, bình đng, không trục lợi cá nhân, tuân thủ pháp luật, quyết định theo đa s, đoàn kết, hợp tác, tương trợ nhau dưới sự điều hành của Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ, lấy mục tiêu chăm sóc, giúp đỡ người cao tuổi là chính. 

Thời gian qua, cả nước có 70.000 câu lạc bộ các loại giúp người cao tuổi sống vui, khỏe, có ích; trong đó có mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Đến đầu năm 2016, hơn 1.000 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã được triển khai tại 14 tỉnh (tập trung nhiu ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thái Nguyên...) với sự tham gia trực tiếp của gn 50.000 thành viên. Đa số các câu lạc bộ này được xây dựng từ các nguồn dự án do EC, tổ chức AP, UNFPA... tài trợ; một số địa phương đã tự nhân rộng từ các nguồn khác nhau. Hầu hết các câu lạc bộ đều hoạt động tốt, kể cả các câu lạc bộ đã hết hỗ trợ của dự án với 8 hoạt động chính (gồm: chăm sóc sức khỏe; tăng thu nhập; giảm nghèo; chăm sóc đời sống tinh thần thông qua văn hóa, văn nghệ, thăm hỏi, giao lưu; tình nguyện viên chăm sóc tại nhà; tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng; bảo vệ quyền và lợi ích; nâng cao nhận thức, kiến thức; vận động nguồn lực). 

Đây là mô hình có hoạt động đa dạng, thiết thực, được chính quyền, người cao tui và cộng đồng đánh giá cao. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 1.630 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao người cao tuổi các loại với 30.687 hội viên tham gia. Tuy nhiên, mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trong tỉnh còn nhỏ lẻ và có rất ít, hiện mới chỉ có 5 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập tại xã Cư Yên, huyện Lương Sơn từ năm 2008 đến nay với 341 thành viên tham gia1. Do đó, nếu mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập và nhân rộng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016-2020 sẽ góp phần rất lớn trong thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi của tỉnh cũng như các chính sách của Đảng và Nhà nước, của địa phương về người cao tuổi. 

I. MỤC TIÊU VÀ CHỈ TIÊU 

1. Mc tiêu 

a) Phát triển các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh, thông qua cách tiếp cận liên thế hệ, tự giúp nhau dựa vào cộng đồng để góp phần thực hiện chỉ tiêu trong Chương trình hành động quốc gia về Người cao tuổi và góp phần chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, đặc biệt hướng tới giúp đỡ người cao tuổi nghèo, cận nghèo và khó khăn tại cộng đồng. 

b) Nâncao vai trò của Hội Người cao tuổi và huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, xã hội và cộng đồng trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi, góp phần làm tốt công tác người cao tuổi và già hóa dân số. 

2. Chỉ tiêu 

a) Giai đoạn 2016- 2017: Xây dựng và duy trì hoạt động khoảng 80 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trong toàn tỉnh (có ít nhất 4.000 thành viên, trong đó có 3.000 người cao tui tham gia). 

b) Giai đoạn 2018 - 2020: Xây dựng và duy trì hoạt động khoảng 150 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trong toàn tỉnh (có ít nhất 6.000 thành viên, trong đó có 4.000 người cao tuổi tham gia). 

Các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau bảo đảm chất lượng, chỉ tiêu theo quy định như: 70% là người cao tuổi (từ 55 tuổi trở lên), 60 - 70% là phụ nữ, 60% - 70% là người nghèo, cận nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn; có ít nhất 50% thành viên được vay vốn bằng tiền hoặc hiện vật và cải thiện thu nhập; 80% câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được tập huấn và giám sát theo quy chế. 

II. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG 

1. Phạm vi thực hiện: Đề án được triển khai trên địa bàn tỉnh. 

2. Đối tượng: Người cao tuổi và gia đình của họ, phụ nữ và các thành viên khác trong cộng đồng, đặc biệt người cao tuổi là phụ nữ nghèo, cận nghèo, khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa. 

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 

1. Lập kế hoạch, xây dựng tài liệu hướng dẫn và tuyên truyền 

Lập Ban Điều hành, xây dựng kế hoạch. Phối hợp với các Sở, ngành liên quan, địa phương lập kế hoạch cụ thể về tiến độ xây dựng câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, ngân sách, hoạt động (theo 2 giai đoạn). 

Hướng dẫn, phối hợp với các các huyện, thành phố xây dựng đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại địa phương. 

Xây dựng quy định về mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau bao gồm tiêu chí, quy định về cơ cấu tổ chức, điều lệ, nội dung hoạt động, cơ chế huy động nguồn lực, quản lý tài chính, quy trình thành lập câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. 

Xây dựng bộ tài liệu về mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau gồm: sổ tay hướng dẫn thành lập, quản lý mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và các tài liệu (hướng dẫn hoạt động tăng thu nhập, chăm sóc sức khỏe, tình nguyện viên chăm sóc tại nhà, hỏi đáp về quyền và lợi ích của người cao tuổi). 

Tuyên truyền về đề án và mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (biên soạn tài liệu, phối hợp với truyền thông, tổ chức hội thảo). 

2. Tập huấn kỹ thuật để nhân rộng câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại địa phương 

Tập huấn cho cán bộ triển khai đề án, cán bộ Hội Người cao tuổi thành viên Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (dự kiến) và cán bộ liên quan của các huyện, thành phố; xã, phường (theo hình thức tập huấn cho giảng viên, tập huấn mu, tập hun điểm tại huyện) về phương pháp thành lập, quản lý, các hoạt động của câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, tham quan mô hình. 

Hướng dẫn triển khai các hoạt động tại các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (lập kế hoạch, vay vốn, tăng thu nhập, văn nghệ thể thao, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ cộng đồng, tình nguyện viên chăm sóc tại nhà, vận động nguồn lực, bảo vệ quyn, truyền thông v.v...) 

Các hoạt động trên được tiến hành ở một số huyện, thành phố theo kế hoạch nhằm bảo đảm thành lập các câu lạc bộ có chất lượng, sau đó nhân rộng ra toàn tỉnh. 

3. Giám sát, hỗ trợ, nâng cao năng lực cho các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đang hoạt động để làm nòng cốt nhân rộng các câu lạc bộ mới 

Tổ chức các chuyến giám sát và hướng dẫn kỹ thuật tại chỗ cho các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (giám sát mẫu, giám sát điểm...). 

Tiến hành kiểm tra giám sát, sơ, tổng kết rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trong toàn tỉnh. 

Thực hiện công tác báo cáo, sơ kết, tổng kết (6 tháng, 1 năm) ở các địa phương và quy mô toàn tỉnh. 

4. Thành lập các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau 

Lựa chọn các địa bàn phù hợp, chuẩn bị các nguồn lực, nhân sự để thành lập các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. 

Phi hp với chính quyền và Ban đại diện Hội Người cao tuổi các huyện, thành phố, Hội người cao tui cơ sở thành lập Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau theo đúng quy trình quy định. 

I. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 

1. Truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và về người cao tuổi 

Phối hợp với Hội Người cao tui Việt Nam và các cơ quan truyền thông địa phương để tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác động và hiệu quả của Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và về chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. 

Tham dự các hội thảo, hội nghị do Trung ương tổ chức để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về phổ biến, xây dựng và duy trì hoạt động các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. 

Tổ chức tham quan mô hình, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm để phổ biến, xây dựng câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. 

Tuyên truyền gương điển hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và tác động của mô hình trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. 

2. Huy động nguồn lực, vận động các tổ chức, xã hội, doanh nghiệp tham gia nhân rộng câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau 

Ngân sách hỗ trợ ban đầu và thường xuyên (nếu có) từ Ủy ban nhân dân tỉnh, các huyện và xã dự định thành lập câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. 

Kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp ủng hộ Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. 

Vận dụng nguồn lực từ Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tui; các nguồn Quliên quan (Quỹ vì người nghèo; Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; Quỹ hỗ trợ nông dân...). 

Huy động sự đóng góp của các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân, cộng đồng, hội viên Hội Người cao tuổi và các thành viên câu lạc bộ. 

Lồng ghép nguồn lực của các chương trình, dự án có liên quan tại địa phương; tranh thủ sự hỗ trợ nguồn lực phân bổ từ Đề án của Trung ương. 

3. Phối hợp với các Sở, ngành tạo điều kiện hỗ trợ thành lập và hoạt động của câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau 

Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các địa phương lập kế hoạch triển khai thực hiện Đề án; lồng ghép với chính sách phát triển kinh tế - xã hội; huy động sự tham gia của chính quyền (theo Điều 24, Luật Người cao tuổi và Chương trình hành động quốc gia về Người cao tuổi) để các thành viên câu lạc bộ được vay vốn sản xuất giảm nghèo. 

Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh để truyền thông, hướng dẫn câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau kiến thức sản xuất và lồng ghép nguồn lực từ chương trình nông nghiệp, nông thôn mới. 

Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tuyên truyền, thể dục thể thao, dưỡng sinh, văn nghệ... của các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. 

Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp với Ban công tác người cao tuổi tỉnh, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh... tham gia huy động nguồn lực để thành lập, quản lý và giúp đỡ các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau hoạt động. 

11. KINH PHÍ THỰC HIỆN 

1. Ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí cho các nhiệm vụ do Nhà nước giao trong phạm vi hoạt động của Đề án. 

2. Huy động đóng góp từ các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. 

3. Huy động đóng góp của các hội viên, từ các nguồn Quỹ tại địa phương. 

4. Nguồn kinh phí hỗ trợ hợp pháp khác. 

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 

1. Hội Người cao tuổi tỉnh 

Căn cứ hướng dẫn của Trunương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Bộ Lao động - Thươnbinh và Xã hội, các bộ, ngành Trung ương, chủ trì, phối hợp với các s, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: 

- Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt động của Đề án; hướng dẫn Ban đại diện Hội Người cao tuổi các huyện, thành phố thành lập câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau theo kế hoạch; tạo điều kiện hỗ trợ thành lập và hoạt động của câu lạc bộ. 

- Tổ chức giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện và các phát sinh trong quá trình triển khai; kiến nghị những điều chnh cần thiết, phù hợp với thực tế của từng giai đoạn. 

- Phối hợp với chính quyền các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội - nghề nghiệp, vận dụng sử dụng nguồn Qu toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, các nguồn quỹ khác có liên quan để hỗ trợ thực hiện Đề án. 

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội 

Phối hợp chặt chẽ với Hội Người cao tuổi tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án; lồng ghép vào các chương trình quốc gia và các dự án khác có liên quan để thực hiện; giám sát, đánh giá việc triển khai, thực hiện Đề án. Thực hiện tốt các chính sách về chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi theo quy định. 

3. Sở Tài chính 

Căn cứ khả năng ngân sách và chế độ tài chính hiện hành, tham mưu báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, hỗ trợ kinh phí triển khai đề án. Hướng dẫn các đơn vị lập dự toán theo quy định, kiểm tra việc quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí hoạt động của đề án. 

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 

Chỉ đạo ngành dọc tạo điều kiện hỗ trợ nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau; tạo điều kiện cho các câu lạc bộ tham gia các chương trình giảm nghèo bền vững, khuyến nông, xây dựng nông thôn mới. 

5. Sở Y tế 

Chỉ đạo ngành dọc tạo điều kiện cho các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được khám sức khỏe định kỳ, tuyên truyền, phổ biến về chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi cô đơn, khó khăn. Hỗ trợ kỹ thuật để thành lập đội ngũ tình nguyện viên chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. 

6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 

Chỉ đạo ngành dọc tạo điều kiện cơ sở vật chất, giúp đỡ về chuyên môn cho các hoạt động thể dục thể thao, dưỡng sinh, sinh hoạt văn nghệ... của các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. 

7. Sở Ngoại vụ 

Phi hp với các sở, ban, ngành liên quan vận động, thu hút nguồn vốn hỗ trợ phát triển (ODA) và các nguồn vn hỗ trợ phi Chính phủ; lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu của Đề án vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh. 

Là đầu mối, hỗ trợ Hội Người cao tuổi tỉnh và các địa phương tìm nguồn hỗ trợ kỹ thuật hoặc tài chính từ các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, các nhà tài trợ... và hợp tác quốc tế để nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. 

8. Sở Thông tin và Truyền thông 

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh, cổng thông tin điện tử, Đài truyền thanh - Truyền hình cấp huyện, hệ thống truyền thanh cơ sở tuyên truyền và nâng cao nhận thức về câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. 

9. Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tnh Hòa Bình 

Phi hp với Hội Người cao tuổi tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức về mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. 

10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội 

Tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân các dân tộc trong tỉnh tích cực hưng ứng việc vận động các nguồn lực thực hiện Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, lồng ghép với mô hình Tổ Liên gia tự quản trong thực hiện 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 

11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố 

Căn cứ vào tình hình thực tế địa phương, chỉ đạo Hội Người cao tuổi cùng cấp phối hợp với các phòng, ban liên quan triển khai việc thành lập và nhân rộng, duy trì hoạt động của các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn. 

Xem xét hỗ trợ kinh phí, lồng ghép các nguồn lực liên quan và huy động các nguồn lực xã hội hóa ở địa phương để thực hiện thành lập và nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau có hiệu quả. 

Tuyên truyền về câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau để thực hiện tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi địa phương. 

Trên đây là Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016 - 2020; yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan căn cứ triển khai thực hiện./.